NGÀNH MARKETING TẠI EAUT

Ngành Marketing vẫn luôn được xem là một lĩnh vực vô cùng quan trọng trong tất cả các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, trong những năm gần đây, Ngành Marketing được coi là ngành học được các bạn thí sinh săn đón và quan tâm nhất. Bài Review ngành Marketing sẽ mang tới cho các bạn học sinh cuối cấp cũng như các bạn sinh viên Marketing có được góc nhìn tổng quan và chính xác nhất về ngành Marketing. Theo dõi cùng Đại học Công Nghệ Đông Á nhé.

1.Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là lĩnh vực nghiên cứu và thực hành về các hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Marketing không chỉ đơn thuần là bán hàng hoặc quảng cáo, mà là một quá trình bao gồm nhiều bước để tạo ra giá trị và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Marketer: là người làm việc trong lĩnh vực Marketing, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các chiến lược, chiến dịch nhằm tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng. Marketer là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Ngành Marketing là gì?

2.Ngành Marketing học những gì?

Mã ngành : 7340101

Khối thi: 

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

C00: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý

D01: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

Khi theo học ngành Marketing, bạn sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng liên quan đến nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, quản lý thương hiệu và triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Chương trình đào tạo của ngành Marketing thường bao gồm cả lý thuyết và thực hành để sinh viên có thể áp dụng vào thực tế.

Kiến thức ngành Marketing rất rộng, sinh viên hệ đại học chính quy ngành Marketing sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản về Marketing, kiến thức chuyên môn về thương hiệu, và Quản trị thương hiệu. Khối kiến thức về quản lý, phân tích, tìm kiếm trị trường mục tiêu, các phương thức xây dựng, triển khai, quản lý, thực thi và nghiệm thu các chiến lược Marketing để đi đến mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. 

Sinh viên ngành Marketing còn được đào tạo khối kiến thức về ngành như: Nguyên lý Marketing, Marketing căn bản, Quản trị Marketing, Nghiên cứu thị trường, hành vi người tiêu dùng, Truyền thông Marketing  tích hợp, Digital Marketing, Marketing dịch vụ, Marketing bán lẻ, Marketing quốc tế, Marketing thương mại quốc tế…

Sinh viên còn được học các kỹ năng cần thiết cho ngành học này như: khả năng phân tích thông tin, lên kế hoạch, tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình nhằm quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngành Marketing học những gì

3.Học Marketing ra trường làm gì?

Ngành Marketing đang là ngành học vô cùng hấp dẫn cho các bạn thí sinh khi mà các cơ hội việc làm của ngành này đang trọng top những công việc có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất, bởi Marketing thực sự rất quan trọng với tất cả các ngành nghề hiện nay. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận được rất nhiều vị trí công việc như:

Vị trí công việcNội dung công việc
Chuyên viên nghiên cứu thị trường Nghiên cứu, phân tích nhu cầu và tâm lý của khách hàng.Từ đó đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp.
Nhân viên Digital Marketing – Phân tích số liệu và thông tin khách hàng. Xây dựng chiến lược marketing trên nền tảng kỹ thuật số, theo dõi hiệu quả chiến dịch. 

– Quản lý nội dung trên các kênh truyền thông, theo dõi lượng truy cập liên tục của khách hàng,…

Chuyên viên truyền thông– Triển khai các chiến lược truyền thông, tổ chức chương trình sự kiện và quảng bá sản phẩm được doanh nghiệp yêu cầu giới thiệu.

– Chịu trách nhiệm tạo ra các thông điệp truyền thông, lập kế hoạch và theo dõi hiệu quả chiến dịch truyền thông. 

Chuyên viên Marketing thương hiệu– Phân tích, xử lý dữ liệu, thông tin nhanh chóng để đưa ra các dự đoán về sự phát triển của thương hiệu.

– Xây dựng, phát triển các nội dung hình ảnh, video,… liên quan đến truyền thông thương hiệu.

– Xây dựng và phát triển các kế hoạch Marketing phát triển thương hiệu doanh nghiệp.

– Kiểm tra và phản hồi khách hàng qua email cũng như các kênh liên lạc khác.

– Chủ động liên hệ trực tiếp đến đối tác hoặc khách hàng.

Nhân viên quan hệ công chúng– Quản lý các thông tin và mối quan hệ với các đối tác kinh doanh của doanh nghiệp. 

– Tạo ra các thông điệp quảng cáo và các chiến lược truyền thông sản phẩm hoặc dịch vụ.

– Theo dõi hiệu quả chiến dịch, để đảm bảo kết quả truyền thông mang lại cho doanh nghiệp 

Một số vị trí công việc khác như: Blogger, Content Creator, Tiktoker, Youtuber, Facebooker,…

4.Mức lương ngành Marketing có cao không?

Mức lương ngành Marketing được cho là khá cao trong rất nhiều các công việc của các ngành học khác. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí công việc, kinh nghiệm, vị trí địa lý, quy mô công ty và các kỹ năng cá nhân người lao động. 

Mức lương trung bình của nhân viên Marketing mới ra trường( 0 -2 năm kinh nghiệm) dao động từ 8 – 15 triệu VNĐ/tháng tương ứng các vị trí như: 

  • Nhân viên Digital Marketing.
  •  Nhân viên Content Marketing.
  • Nhân viên nghiên cứu thị trường.

Mức lương trung bình của Chuyên viên Marketing (3-5 năm kinh nghiệm) dao động từ 15 – 30 triệu VNĐ/tháng với các vị trí công việc: 

  • Chuyên viên Digital Marketing.
  • Chuyên viên SEO/SEM.
  • Chuyên viên quan hệ công chúng (PR).

Mức lương trung bình Quản lý và cấp cao (trên 5 năm kinh nghiệm) dao động từ 30 – 80 triệu VNĐ/tháng, có thể cao hơn ở các công ty lớn hoặc tập đoàn đa quốc gia với các vị trí công việc phổ biến như: 

  • Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager).
  • Quản lý thương hiệu (Brand Manager).
  • Quản lý truyền thông (Media Manager).
  • Giám đốc Marketing (CMO): mức lương có thể lên tới 100 – 200 triệu VNĐ/tháng.

Học Marketing ra trường làm gì

5.Học ngành Marketing trường nào tốt nhất? 

Ngành Marketing là ngành học được rất nhiều các bạn thí sinh yêu thích, quan tâm và lựa chọn bởi tính đa dạng, thú vị và hấp dẫn từ việc học cho tới sự sáng tạo trong công việc mà ngành này mang lại, nên có rất nhiều các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành học này. Một số trường đào tạo ngành Marketing rất mạnh tại khu vực miền Bắc có thể kể đến như: Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Thương Mại, Học viện Ngân Hàng, Học viện Tài chính, Đại học FPT,…

Ngành Marketing trường Đại học Công Nghệ Đông Á trong những năm gần đây cũng thu hút rất nhiều bạn sinh viên theo học, thích thú, ra trường sinh viên có tỷ lệ việc làm ngành này lên tới 96% vì sinh viên ngành Marketing trường Đại học Công Nghệ Đông Á được đào tạo theo mô hình đào tạo thực hành ứng dụng: “Active Learning”, thực chiến, thực tập thực hành thực tế ngay từ năm 2. 

Sinh viên được tham gia nhiều dự án Marketing thực tế ngay từ năm nhất, như xây dựng chiến dịch quảng cáo, nghiên cứu thị trường cho các doanh nghiệp đối tác. EAUT tập trung mạnh vào Marketing kỹ thuật số, giúp sinh viên làm quen với các công cụ và xu hướng hiện đại như SEO, SEM, Google Ads, Social Media Marketing….

Học Marketing trường nào tốt nhất

Sinh viên thường xuyên sử dụng các phần mềm và công cụ thực tế như Google Analytics, Canva, và phần mềm quản trị dữ liệu khách hàng (CRM).Chương trình học thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với thị trường lao động trong và ngoài nước.

Trường có liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận các cơ hội thực tập, thực tế. Sinh viên ngành Marketing của EAUT được đánh giá cao nhờ kỹ năng thực hành tốt và khả năng thích nghi nhanh với công việc….

Ngành Marketing là một lĩnh vực năng động, sáng tạo và không ngừng đổi mới, mang đến cơ hội việc làm rộng mở trong nhiều lĩnh vực. Học Marketing không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức về kinh doanh, truyền thông, mà còn rèn luyện kỹ năng phân tích, sáng tạo nội dung và quản lý dự án – những yếu tố cần thiết để thích nghi với thị trường ngày càng cạnh tranh.